Việc chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu có nguy cơ tiếp tục xuất hiện nếu Bộ Tài chính không xem xét kỹ lưỡng cách tính giá cơ sở xăng dầu hiện nay.
Lọc dầu Dung Quất lo ế hàng
Sau vụ việc “lỗ hổng thuế, DN xăng dầu hưởng lợi nghìn tỷ”, kể từ ngày 21/3/2016, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo thực tế nhập khẩu hàng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.
Theo đó, mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở xăng dầu áp dụng cho quý I/2016 là 18,08% với xăng và 0,6% đối với dầu.
Chỉ ít ngày sau khi Bộ Tài chính áp dụng, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn – đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất – đã ký văn bản khẩn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.
Với mức thuế tính giá cơ sở trên, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn cho hay, khi mua hàng của Lọc dầu Dung Quất, các khách hàng như Petrolimex, Pvoil, Saigon Petro,… đang bị áp mức thuế nhập khẩu đầu vào cao hơn, với mức thuế được tính bình quân gia quyền trong giá cơ sở, cụ thể là cao hơn 1,92% đối với xăng và 6,4% đối với dầu (thuế nhập khẩu áp dụng cho xăng của Dung Quất là 20%, dầu là 7% – PV)
“Do đó, việc mua hàng của lọc dầu Dung Quất sẽ không còn hiệu quả và cạnh tranh đối với khách hàng”, đơn vị vận hành lọc dầu Dung Quất khẳng định.
Theo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, chính sách thuế để tính giá cơ sở mới này càng tăng áp lực đối với các đầu mối theo hướng không hỗ trợ sản xuất trong nước, hay nói cách khác là ưu tiên nhập khẩu hàng theo các hiệp định thương mại tự do.
Chưa kể, sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải chịu thuế nhập khẩu cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN, Hàn Quốc. Điều này có nghĩa, lọc dầu Dung Quất vừa chịu chênh lệch thuế đối với hàng nhập khẩu được ưu đãi đặc biệt trong các FTA, vừa bị áp mức thuế cao hơn so với thuế bình quân để tính giá cơ sở.
Ngày 24/3/2016, Petrolimex, PVOil, Saigon Petro, Petimex đã yêu cầu Lọc dầu Dung Quất từ ngày 1/4/2016 phải điều chỉnh giá bán hợp lý với lượng hàng đã thống nhất trong 6 tháng đầu năm 2016.
Ùn ùn nhập xăng Hàn Quốc hưởng ưu đãi
Từ 2016, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc giảm còn 10%, chỉ bằng một nửa thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN cũng như mua của Dung Quất. Cho nên, hàng loạt “ông lớn” xăng dầu đã chuyển hướng sang nhập từ Hàn Quốc để được hưởng ưu đãi theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc.